เกษตร » “ธรรมนัส – มนัญญา​ ลุยสำรวจความเสียหายพื้นที่ ไร่ นา ของเกษตรกร จากภัยน้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด ยืนยันเร่งแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ปลูกชดเชยภายในเดือนตุลาคม​ นี

“ธรรมนัส – มนัญญา​ ลุยสำรวจความเสียหายพื้นที่ ไร่ นา ของเกษตรกร จากภัยน้ำท่วม จ.ร้อยเอ็ด ยืนยันเร่งแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวให้ปลูกชดเชยภายในเดือนตุลาคม​ นี

27 กันยายน 2019
1244   0

วันนี้​ (27ก.ย.62) ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจราขการและสำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตรกรรม ทั้งไร่ สวน​ และนาข้าว ของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

ในพื้นที่ บ้านท่าทางเกวียน ตำบล วังหลวง อำเภอ เสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจบริเวณผนังกั้นน้ำขาด บ้านท่าโพธิ์  ต.วังหลวง   จากนั้น​ ได้ร่วมประชุมกับประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาต่างๆ​ พร้อมแจ้งมาตราการในการช่วยเหลือจากภาครัฐ​

ณ​ ศาลาประชาคม​ บ้านท่าเยี่ยม​ โดยมีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังแนวนโยบายช่วยเหลือต่างๆ เป็นจำนวนมาก

โดยร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนว่า​ “หลังน้ำลดพบว่า พื้นที่ไร่นา ของประชาชน ได้รับความเสียหายและถูกทรายทับถม ในตำบลวังหลวง เป็นจำนวนมาก​ ​ กว่า​ 7 แสนคิว​ วันนี้หน่วยราชการได้บูรณาการขุดทรายออก​ เพื่อเตรียมปรับพื้นนา รอรับการปลูกข้าวหรือพืชไร่อายุสั้น​ทดแทนข้าวที่เสียหายดังกล่าว”

“ท่านนายกรัฐมนตรี​ ได้สั่งให้เร่งนำทรายออกจากที่นาชาวบ้านโดยเร็ว​ ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ได้กำชับทางจังหวัดให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที​ จากนั้นจะเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวและอื่นๆ มาให้เกษตรกรได้เพาะปลูกต่อไป”

สำหรับเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะนำมาแจกจ่ายให้เกษตรกรนั้น​ เบื้องต้นในการประชุมครม.วันอังคารที่จะถึงนี้​ ทางนายเฉลิมชัย​ ศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอ ครม.อนุมัติจัดซื้อเมล็ดพันธุ์จากสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศอีกประมาณ 7 หมื่นตัน​ เนื่องจากปัจจุบันมีเมล็ดพันธุ์ในสต๊อกอยู่กว่า 1-2 หมื่นตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรอย่างแน่อน​ โดยหลังจาก ครม.อนุมัติแล้วจะเร่งจัดซื้อและนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกร ให้ทันภายในเดือนตุลาคมนี้​ เพื่อทำการเพาะปลูกต่อไป

 

ส่วนปัญหาหนี้สินของเกษตรกรนั้น​ ทราบว่า ทางกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อยู่ระหว่างหามาตรการพักชำระหนี้และดอกเบี้ย​ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรเช่นกัน​ ยืนยันว่ารัฐบาลจะเร่งชดเชยเยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด