ข่าวทั่วไทย » อาจารย์สายไหม เปิดใจโต้ไม่ได้ให้ลูกศิษย์กราบ-ทำร้าย ออกชี้แจง “ความจริงคือความจริง”

อาจารย์สายไหม เปิดใจโต้ไม่ได้ให้ลูกศิษย์กราบ-ทำร้าย ออกชี้แจง “ความจริงคือความจริง”

17 มีนาคม 2018
745   0

 

สืบเนื่องจากอาจารย์ได้ถูกกล่าวหาโดยไม่มีมูลความจริงและไม่เคยได้ออกมาชี้แจงเนื่องจากกลัวลูกศิษย์จะไม่มีที่ยืนในสังคม และเป็นการทำร้ายลูกศิษย์ แต่เนื่องจากข่าวที่โจมตีอาจารย์เสียหายจึงจำเป็นต้องออกมาปกป้องชื่อเสียงและศักดิ์ศรี สิทธิมนุษย์ชน เลยต้องออกมาแถลงครั้งแรกและครั้งเดียวจบที่กรุงเทพมหานคร

อาจารย์สายไหม ไชยศิรินทร์  หัวหน้าภาควิชาสังคมและมนุษย์วิทยา ที่กลายเป็นข่าวโด่ง ดังว่า บังคับนักศึกษากราบเท้าคนโกง ข้อเท็จจริงคือ เป็นการให้กราบขอโทษกันและกันระหว่างอาจารย์ภาคสนามและนิสิต ส่วนประเด็นทำร้ายนักศึกษา ด้วยการทุบบ่าลูกศิษย์ ข้อเท็จจริงคือเป็นการกึ่งหยอกล้อ เพราะสนิทคุ้นเคยกัน ที่นิสิตปิดบังเรื่องราวต่างๆต่ออาจารย์ และเพื่อนอีก 3 คนจึงเดินเอามือไปตีหลังไม่รุนแรงหลายข้อกล่าวหาทำให้อาจารย์ได้กลายเป็นจำเลยสังคม เสียชื่อเสียง แทบจะไม่มีที่ยืนในสังคมถูกด่าหยาบคายจากคนทั่วไปที่ได้รับข่าวด้านเดียว อาจารย์ไม่เคยได้ออกมาเรียกร้องความยุติธรรม ผู้หญิง ธรรมดา คนหนึ่ง แต่มีความรู้ มีลูกศิษย์ลูกหามากมายเป็นที่เคารพนับถือกลับกลายเป็นจำเลยสังคม วิงวอนสื่อช่วยเป็นกลางและ เสนอข้อเท็จจริงด้วยความถูกต้องดังที่กล่าวมา

เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2560 ดิฉันและอาจารย์นิเทศได้เข้าไปสอบถามอาจารย์ภาคสนาม อาจารย์ภาคสนามก็ได้ขอโทษนิสิตที่ทำให้ไม่สบายใจ ดิฉันจึงได้ถามความสมัครใจของนิสิตว่าจะฝึกงานต่อที่เดิมหรือไม่ ซึ่งทุกคนก็สมัครใจฝึกงานต่อ ดิฉันจึงแนะนำนิสิตให้กราบขอโทษอาจารย์ภาคสนาม ไม่ได้สั่งหรือบังคับให้กราบเท้าคนโกงเพื่อเป็นเงื่อนไขจะได้รับการอนุมัติให้ฝึกงานต่อแต่อย่างไร ซึ่งนิสิตทั้ง 4 คนก็ฝึกงานต่อจนจบถึงวันที่ 7พฤศจิกายน 2560 โดยไม่มีการแจ้งปัญหาใดๆกับอาจารย์นิเทศ และนิสิตก็ได้เกรดวิชาฝึกงานฯแล้วเมื่อเดือนธันวาคม 2560

ไม่ใช่เป็นการกลั่นแกล้งนิสิตแต่อย่างใด และในวันนั้นก็ไม่ได้มีการดุด่านิสิต เพียงแต่สอบถามนิสิตถึงที่ไปที่มาของการร้องเรียนปปช./ปปท. เหมือนเช่นในวันที่ 3 มกราคม 2561 และก็ไม่ได้มีการยึดโทรศัพท์มือถือของนิสิตแต่อย่างใด

จากการที่ดิฉันได้ตกเป็นจำเลยของสังคม ทำให้ส่งผลกระทบต่อชื่อเสียงของภาควิชา คณะ และมหาวิทยาลัย ดิฉันจึงได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ตั้งแต่วันที่ 12 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา  และนี่ก็คือ “ความจริงคือความจริง” ของอาจารย์สายไหม ไชยศิรินทร์ ที่ถูกโซเชียนลงโทษ ในสถานการณ์ ดังกล่าว จนทำให้การถูกละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ในชีวิตประจำวันใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก ได้ออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงอีกด้าน เพราะทุกวันนี้มีความเสี่ยงจากการได้รับอันตรายจากบุคคลที่ไม่รู้จัก ด้วยการโพสต์และแชร์ข้อมูลส่วนตัวประจานในสังคมออนไลน์ โทรศัพท์ ส่งอีเมล์และส่งไลน์ มาด่าทอเสียๆหายๆ รวมถึงข่มขู่จะทำร้ายและไม่ให้ไปออกข่าวใดๆ ซึ่งอาจารย์สายไหม ไชยศิรินทร์ ก็มีการจัดการดูแลสุขจิตของตนเองเบื้องต้นด้วยการงดเสพข่าวและสื่อออนไลน์ใดๆ