ข่าวประชาสัมพันธ์ » ติดเครื่องยนต์ 4.0 สถานศึกษาขนาดเล็ก : ต้นแบบโฉมใหม่ small and smart classroom  “จิ๋วแต่ต้องแจ๋ว” ที่ว.เทคโนฯธนบุรี

ติดเครื่องยนต์ 4.0 สถานศึกษาขนาดเล็ก : ต้นแบบโฉมใหม่ small and smart classroom  “จิ๋วแต่ต้องแจ๋ว” ที่ว.เทคโนฯธนบุรี

30 พฤศจิกายน 2018
2136   0

การศึกษา4.0” อาจฟังดูเป็นทฤษฎีคิดสุดหรูที่ภาครัฐใช้ความพยายามขับเคลื่อนอย่างสูง หากแต่เมื่อนโยบายลงสู่ “สถานศึกษา” จริง กลับสวนทางอย่างร้ายกาจกับทฤษฎี ในขณะที่สถานศึกษาขนาดใหญ่อาจมีความพร้อมที่จะลงทุนเพื่อสร้างเติบโตแบบก้าวกระโดด สถานศึกษาขนาดเล็กยังคงเต็มไปด้วยข้อจำกัดหลายประการ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเสี่ยงในการทุ่มเม็ดเงิฃจำนวนไม่ใช่น้อย หากจะลงทุนรื้อ “กล่องใบเดิม” หรือระบบที่เป็นและมีอยู่แล้ว สู่โลกกว้างการศึกษา  … ผู้บริหารหัวคิดนอกกรอบอย่าง “กิตติพงษ์ เอื้อพิพัฒนากูล” หรือ เก่ง วัยเพียง 33 ปี รักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรีบริหารธุรกิจ จึงถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะพัฒนาให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัย บนพื้นฐานแนวคิด “small but smart “- ถึงจะเป็นโรงเรียนเล็กแต่ต้องฟังก์ชั่นครบ สวนกระแสธุรกิจสถานศึกษาที่หลายคนเชื่อว่ากำลังจะตาย !
นายกิตติพงษ์ เอื้อพิพัฒนากูล รักษาการผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรีบริหารธุรกิจ กล่าวว่า การพัฒนาประเทศมาจากการพัฒนาคน ซึ่งในปัจจุบันโลกเราก้าวล้ำเทคโนโลยีไปอย่างรวดเร็ว ทำให้การพัฒนาด้านการศึกษารุดหน้าก้าวไกลตามเทคโนโลยีด้วย เครือข่ายคอมพิวเตอร์ เป็นแหล่งรวบรวมขุมทรัพย์ทางปัญญาอย่างมากมายมหาศาลในลักษณะที่สื่อประเภทอื่น ไม่สามารถกระทำได้ ผู้เรียนจะมี ความสะดวกต่อการค้นหาข้อมูลในลักษณะใดก็ได้ เช่น การค้นหาหนังสือ แหล่งข้อมูล ฯ ซึ่งเป็นสิ่งที่สถานศึกษาควรให้ความสำคัญ ในปี พ.ศ.2561 วิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรีบริหารธุรกิจ วิทยาลัยเอกชน ย่านบางบอน ฝั่งธนฯ ภายใต้แนวคิดการบริหารงานแบบ 4.0 สอดคล้องนโยบายของรัฐบาล
หลักการสำคัญคือการยกระดับ พัฒนาระบบเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศภายในสถานศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นระบบ เช่น
การดำเนินการปรับปรุงห้องเรียนให้ทันสมัย ภายใต้ชื่อ “ห้องปฏิบัติการวิชาชีพ” นำร่องจำนวน 3 สาขาภายในอาคารเรียน ได้แก่ ห้องปฏิบัติการสาขาการตลาด, คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และการบัญชี รองรับการเรียนการสอนผ่านจอ Smart TV ที่สามารถควบคุมได้ด้วยสมาร์ทโฟน ผ่านแอพลิเคชั่นบนระบบอินเตอร์เน็ตไร้สาย รองรับการเชื่อมต่อ USB , HDMI ฯลฯ เพื่อให้ทั้งผู้สอนและผู้เรียนได้ใช้ประโยชน์ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกันจากสื่อมัลติมีเดียอย่างสะดวก เสริมสร้างบรรยากาศและประสบการณ์การเรียนรู้ที่ก้าวล้ำนำสมัย ฉีกกฎรูปแบบห้องเรียนที่มีเพียงกระดานไวท์บอร์ดกับหนังสือตำรา
แม้หลายคนอาจมองว่า Smart Classroom ไม่ใช่ของแปลกใหม่สำหรับโรงเรียนในบ้านเรา แต่จุดเด่นของ Smart Classroom วิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรีฯ อยู่ที่การเลือกใช้ระบบควบคุมการบริหารจัดการเครือข่ายสารสนเทศที่นับได้ว่ามีประสิทธิภาพที่สุดในปัจจุบัน ออกแบบโดยคุณเนติ เมืองอินทร์ System Engineer ที่ผ่านการออกแบบระบบเครือข่ายให้กับหลายองค์กรชั้นนำในประเทศไทย  จุดศูนย์สั่งการ (Control Center) เป็นแบบเฉพาะ มีความทนทานพิเศษ สำหรับบรรจุอุปกรณ์กระจายสัญญาณสู่จุดศูนย์สั่งการในห้องปฏิบัติการแต่ละห้อง ซึ่งทำให้สัญญาณความเสถียรมากกว่าการเชื่อมต่อวางระบบแบบ LAN หรือการวางจุดเราท์เตอร์แบบปกติ หรือกล่าวได้ว่า เป็นการวางระบบที่ไม่ใช่หวังให้แค่ได้มี Wifi ใช้ในโรงเรียน แต่ได้ ‘คิดเผื่อ’ รองรับการพัฒนาเทคโนโลยีในอนาคตหลากหลายรูปแบบ และได้ ‘ทำเผื่อ’ เทียบเท่ามาตรฐานขององค์กรขนาดใหญ่
“ผมอยากจะพัฒนาให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงสื่อและเทคโนโลยีที่ทันสมัยและเต็มรูปแบบ เพื่อให้ครูและนักเรียนได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เปิดโลกทัศน์จากโรงเรียนเล็กๆ ที่ไม่ได้น้อยหน้าโรงเรียนใหญ่ๆเลยในเรื่องฟังก์ชั่นเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา” นายกิตติพงษ์ย้ำเจตนารมณ์
“เชื่อว่าธุรกิจการศึกษาคือการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุด การปรับปรุงโรงเรียนให้ดี จึงไม่มีอะไรไม่คุ้มเพราะการศึกษาที่ดีจะเป็นต้นทางของการสร้างคนดี นำไปสู่การแก้ไขปัญหาสังคมและการพัฒนาประเทศ” ผู้บริหารหนุ่มของวิทยาลัยเทคโนโลยีธนบุรีฯ ไม่เพียงแต่รับสืบทอดทายาทธุรกิจโรงเรียนจากพ่อ  หากแต่คิดเดินหน้าต่อยอด “การลงทุนทางการศึกษาที่มีคุณภาพ” เพื่อ ”กำไรของสังคม” ในระยะยาว
ซึ่งได้ปัจจุบันได้เปิดใช้ในการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการเมื่อวันพุธที่ ๒๘ พ.ย.๒๕๖๑ ที่ผ่านมา โดยมีท่านผู้อำนวยการเขตบางบอน หัวหน้าฝ่ายการศึกษา เป็นประธานในพิธีเปิดและเข้าร่วมชมการทดลองระบบการเรียนการสอน
ทั้งนี้ ปัจจุบันทางวิทยาลัยฯได้เปิดสอนหลักสูตรพาณิชยกรรม สาขาการตลาด การบัญชี และคอมพิวเตอร์ธุรกิจ (รอบเช้า/รอบวันอาทิตย์) และภาคทวิภาคี สนใจติดตามรายละเอียดผ่านทาง ‭www.ttb.ac.th‬ หรือติดต่อหมายเลขโทรศัพท์ 02-450-3884-5,088-616-1695