การตลาด-ธุรกิจ » จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ก’รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์’ รายได้มอบให้มูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ

จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊ก’รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์’ รายได้มอบให้มูลนิธิช่วยคนตาบอดฯ

24 มกราคม 2018
937   0

ดร.จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ นักธุรกิจผู้จุดประกายและสร้างแรงบันดาลใจ เปิดตัวพ็อกเก็ตบุ๊กเล่มล่าสุด “รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์”
ที่ร้านหนังสือ B2S ชั้น 4 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ภายในงานมีแขกผู้มีเกียรติ และสื่อมวลชน รวมงานอย่างคับคั่ง 

ดร.จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ หรือ “คุณอ้วน”กล่าว หนังสือ “รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์” ว่า อยากทำเป็นต้นแบบให้เด็กรุ่นใหม่ได้อ่าน และเก็บเกี่ยวมุมมองในหนังสือไปใช้  สำหรับเล่มนี้เป็นการเขียนเล่มที่ 4 โดยสำนักพิมพ์ Think Good เป็นผู้จัดพิมพ์ จำหน่ายราคาเล่มละ 150 บาท ได้ที่ร้านหนังสือ B2S ทุกสาขาทั่วประเทศไทย  รายได้มอบให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทั้งหมด โดยไม่หักค่าใช้จ่ายเปิดตัว

พ็อกเก็ตบุ๊กเล่มล่าสุด “รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์”
Mr.พันล้าน (อ้วน) ดร.จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ

ดร.จักรพันธ์ ประจวบเหมาะ  กล่าวถึงแรงบันดาลใจในการเขียนหนังสือ “รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์” เพื่อเก็บเกี่ยวมุมมองในหนังสือเพื่อนำไปใช้  ในปัจจุบันหนังสือส่วนใหญ่ หนังสือไปอยู่ใน E-book หมดแล้ว ซึ่งการทำธุรกิจแฟรนไชส์เป็นเหมือนการต่อยอดให้ธุรกิจที่เราอยู่ให้สำเร็จ เป็นคลายเครื่องจักรที่ทำเงินให้เราได้ไม่มีวันจบสิ้น ก้าวข้ามความเป็นการค้าขายทั่วไปคือมันเป็นการปั้นแบรนด์ขึ้นมา ขายลิขสิทธิ์เป็นการขายที่ไม่ต้องใช้แรงเราก็และไม่ต้องทำงานเองใครก็มาซื้อชื่อเราได้  หนังสือ “รวยพันล้าน สร้างด้วยธุรกิจแฟรนไชส์”  คุณอ้วน เล่าว่า การทำธุรกิจแฟรนไชส์จะช่วยต่อยอดธุรกิจของเรา เป็นการใช้แบรนด์ในการสร้างเงิน ซึ่งเราต้องทำแบรนด์ของเราให้แข็งแรงก่อนไม่ว่าจะขายอะไร ขายกับข้าว ขายเกี๊ยว ขายน้ำพริก หรืออะไรก็ตามแต่ ล้วนแล้วแต่ขายได้หมด ทั้งนี้ทั้งนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ใช่เงิน แต่เป็นประสบการณ์ที่เราได้รับ ซึ่งตนเองได้ทำจนประสบความสำเร็จมาแล้วจากการทำแฟรนไชส์รถมอเตอร์ไซค์มือสอง JP WORLD ตั้งแต่ปี 2553 จนปัจจุบันมีเกินกว่า 100 สาขาแล้ว

“ผมไม่อยากให้ทุกคนเป็นพนักงานประจำไปตลอดชีวิต เพราะชีวิตของเราเกิดมาครั้งเดียว
ไม่ใช่ว่าพนักงานประจำจะไม่ดี แต่ถ้ากล้าและมีโอกาสก็น่าจะลองทำสิ่งใหม่ๆดูบ้าง

ส่วนจะเริ่มต้นอย่างไรนั้น ผมขอแนะนำว่า ให้เริ่มจากสิ่งที่เราชอบ สิ่งที่เรารักเสียก่อน
เช่น ผู้หญิงชอบเรื่องความงามก็ทำไป ใครชอบอะไรก็ทำอันนั้นครับ” คุณอ้วน กล่าว

คุณอ้วน ยังเล่าด้วยว่า สำหรับเนื้อหาในหนังสือคร่าวๆเป็นการถ่ายทอด แบ่งปัน แนวคิดและวิธีการสร้างแฟรนไชส์ให้คนที่อยากมีอาชีพได้อ่าน ซึ่งคนที่จะทำแฟรนไชส์ได้ ก็มีทั้งคนที่ทำอาชีพนั้นๆอยู่แล้ว และต้องการขยายธุรกิจ ซึ่งไม่ใช่การขยายสาขา และหากสามารถสร้างแฟรนไชส์ขึ้นมาได้ 1 ธุรกิจแล้ว ต่อไปไม่ว่าจะทำแฟรนไชส์ธุรกิจอะไรก็สามารถทำได้หมด ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ร้านเสื้อผ้า ร้านทำผม ร้านขนม ฯลฯ เพราะหัวใจของแฟรนไชส์คือ “ระบบ” ซึ่งตนก็ได้แนะนำรายละเอียด ขั้นตอน และวิธีการไว้ในหนังสือหมดแล้ว เป็นเนื้อหาที่อ่านสบายๆ เข้าใจง่าย

“ผมขอฝากหนังสือเล่มนี้ด้วยนะครับ ได้ที่ร้านหนังสือ B2S ทุกสาขา ในราคา  150 บาท ถ้าเราไม่ทำ ก็ไม่มีคนทำ เด็กรุ่นหลังก็ไม่ได้อ่าน เพราะอ่าน
E-Book หมด ซึ่งหนังสือเล่มนี้ก็อยู่ใน E-Book ด้วย และยังได้ทำบุญ รายได้มอบให้กับมูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทยในพระบรมราชินูปถัมภ์ เพราะเรามอบรายได้จากการขายหนังสือให้ทุกบาททุกสตางค์ครับ” คุณอ้วน กล่าว