ตำรวจ » สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมพ่อค้าหนังสือเดินทางปลอม และแก๊ง Romance scam

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจับกุมพ่อค้าหนังสือเดินทางปลอม และแก๊ง Romance scam

19 มกราคม 2018
842   0

ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พลตำรวจเอก จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้ปราบปรามอาชญากรรมข้ามชาติที่เข้ามาก่ออาชญากรรมในประเทศไทย ตลอดจนบุคคลต่างด้าวที่หลบหนีการกระทำความผิดมาพำนักอยู่ในประเทศไทย เป็นภัยต่อความมั่นคงและชื่อเสียงของประเทศชาติ โดยสั่งการให้ดำเนินคดีถึงที่สุด หรือดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตอยู่ในราชอาณาจักร หากพบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายลักษณะต้องห้ามเข้าราชอาณาจักร ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.๒๕๒๒ โดยให้ดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม และเพื่อเป็นการสร้างพื้นฐานความร่วมมือต่างตอบแทนระหว่างกัน ในการติดตามจับกุมคนร้ายหนีคดีระหว่างประเทศ

ภายใต้การอำนวยการของ พลตำรวจเอกศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.(มค), พลตำรวจโท สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, พลตำรวจตรี อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผู้บัญชาการ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ปป) และ พลตำรวจตรี ชูฉัตร ธารีฉัตร ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เร่งรัดการดำเนินการจนเป็นผลสัมฤทธิ์ และนำผลการปฏิบัติมาแถลงผลในวันนี้ (๑๙ ม.ค.๖๑) ดังต่อไปนี้

กรณีที่ ๑ สตม.ได้ร่วมกับ ศูนย์รักษาความปลอดภัย(ศรภ.) กองบัญชาการทหารสูงสุด จับกุมนายโมฮัมหมัด อิคบาล สัญชาติปากีสถาน อายุ ๕๒ ปี ในข้อหา “ปลอมหนังสือเดินทาง, มีหนังสือเดินทางปลอมไว้เพื่อจำหน่าย และปลอมแผ่นปะตรวจลงตราสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศ” สถานที่เกิดเหตุ คอนโดมีเนียมแห่งหนึ่ง ถ.กัลปพฤกษ์ บางหว้า ภาษีเจริญ กทม. เมื่อวันที่ ๑๔ ม.ค.๖๑ ที่ผ่านมา โดยสืบเนื่องจาก สตม.กับ ศรภ.ได้ร่วมกันสืบสวนจับกุมขบวนการปลอมหนังสือเดินทางมาอย่างต่อเนื่องกว่า ๑๐ ปีที่ผ่านมา โดยสามารถจับกุมนักค้าหนังสือเดินทางรายใหญ่เป็นจำนวนมากซึ่งเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่ขยายไปทั่วโลก และเชื่อมโยงกับกลุ่มขบวนการลักลอบไปประเทศที่สาม หรือ แก๊งลูกหมู-ลูกแพะ, แก๊งแฮกเกอร์, แก๊งคอลเซ็นเตอร์, แก๊งโรแม๊นสแกม หรือแก๊งอาชญกรรมข้ามชาติต่างๆมากมาย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ยังคงลักลอบจำหน่ายหนังสือเดินทางและแผ่นปะวีซ่าปลอมในประเทศไทย โดยจะให้ลูกค้าส่งข้อมูลและเลือกหนังสือเดินทางของประเทศที่ต้องการผ่านอีเมลล์ โดยจะเช่าห้องไว้สำหรับทำหนังสือเดินทางปลอมโดยเฉพาะ ชุดจับกุมได้สืบสวนจนทราบห้องที่ใช้ผลิตหนังสือเดินทางปลอมดังกล่าวและได้เฝ้าดูพฤติกรรมมาโดยตลอด จนกระทั่งวันเกิดเหตุ ชุดจับกุมได้สืบทราบว่า นายโมฮัมหมัด อิคบาล ได้นัดหมายส่งหนังสือเดินทางปลอมให้กับลูกค้า จึงวางแผนเฝ้าโดยรอบคอนโดมีเนียมของห้องเช่าดังกล่าว จนกระทั่งพบนายโมฮัมหมัด อิคบาล เดินทางออกจากห้องดังกล่าว จึงได้แสดงตัวจับกุมตรวจค้นตัวพบ หนังสือเดินทางประเทศอินเดีย จำนวน ๑ เล่ม และสิงคโปร์ จำนวน ๓ เล่ม รวมเป็น ๔ เล่ม อยู่ในกระเป๋ากางเกง ตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว พบว่ามีการเปลี่ยนหน้าข้อมูลผู้ถือหนังสือเดินทางดังกล่าว และมีสติ๊กเกอร์แผ่นปะวีซ่าประเทศแคนาดาปลอมติดอยู่ในหนังสือเดินทางด้วย สอบถามนายโมฮัมหมัด อิคบาล ยอมรับว่าหนังสือเดินทางปลอมดังกล่าว ตนเป็นคนทำปลอมขึ้นเอง เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า ราคาเล่มละ ๗,๐๐๐-๘,๐๐๐ บาท และต่อมาได้เข้าไปตรวจสอบภายในห้องเช่าดังกล่าวสามารถตรวจยึด อุปกรณ์การผลิตหนังสือเดินทางได้อีกหลายรายการ อาทิเช่น สติ๊กเกอร์แผ่นปะวีซ่าประเทศแคนาดาปลอม, แผ่นพลาสติกลามิเนตประเทศต่างๆ สำหรับเคลือบหน้าหนังสือเดินทาง, เครื่องคอมพิวเตอร์, เครื่องพริ๊นเตอร์, แฟลชไดร์(ทิ้งอยู่ในชักโครกภายในห้องน้ำ), หลอดไฟแบล็คไลท์, แว่นขยาย, อุปกรณ์ตัดมุมกระดาษ, รูปถ่ายบุคคลพร้อมข้อมูลสำหรับใช้ในการปลอม และของกลางอีกหลายรายการ จึงได้จับกุมนำตัวส่ง พงส.บก.สส.สตม.พร้อมกันนี้ ผบก.สส.สตม.ได้อนุมัติเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของนายโมฮัมหมัด อิคบาล ด้วยแล้ว สำหรับผู้ต้องหารายนี้เป็นนักค้ารายใหญ่อีกคนหนึ่ง หน่วยข่าวความมั่นคงทั้งในประเทศและต่างประเทศต่างเฝ้าจับตามองอยู่ และทำการปลอมหนังสือเดินทางมานานกว่า ๑๐ ปี โดยชุดจับกุมได้เฝ้าดูพฤติกรรมมานานหลายปีแล้ว ทั้งนี้ สตม.และ ศรภ.จะได้ร่วมกันสืบสวนขยายผลแหล่งที่มาของหนังสือเดินทาง และผู้ร่วมขบวนการ รวมไปถึงลูกค้าที่ต้องการหนังสือเดินทาง เพื่อทำลายเครือข่ายขบวนการปลอมหนังสือเดินทางให้หมดไป

กรณีที่ ๒ สตม.ได้จับกุมแก๊ง Romance scam ชาวแอฟริกา ประกอบด้วย ๑.นาย อีเกเมฟุน่า โอลิเวอร์ อีเบเกว (Ikemefuna Oliver Ibekwe) สัญชาติไนจีเรีย อายุ ๒๖ ปี ๒.นาย โอโกชุกวู อีดู (Ogochukwu Iduh) สัญชาติไนจีเรีย อายุ ๒๘ ปี ๓.นาย โอซาเรติน ไอราโบว์ (Osaratin Irabor) สัญชาติไนจีเรีย อายุ ๓๖ ปี ๔.นายวิตุส นาโวเคโมโด (Vitus Nwokemodo) สัญชาติไนจีเรีย อายุ ๓๑ ปี และ ๕.นายจอห์น เอ็นจิ (John Nji) สัญชาติแคเมอรูน อายุ ๓๐ ปี โดย สตม.ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีชาวต่างชาติที่รู้จักกันทางโปรแกรมเฟสบุ๊คถูกควบคุมตัวอยู่สนามบิน แต่จากการตรวจสอบแล้วไม่พบมีการควบคุมแต่อย่างใด จึงเชื่อว่าเป็นแก๊ง Romance scam จึงได้ทำการสืบสวนจนสามารถจับกุมได้หลายแก๊งที่ผ่านมา และครั้งนี้ได้ขยายผลเพิ่มเติมจึงสามารถจับกุม นายอีเกเมฟุน่าฯ กับพวกชาวไนจีเรีย รวม ๔ คน ได้ที่ แมนชั่นแห่งหนึ่ง ในซอย ลาดพร้าว ๑๓๔ แขวง คลองจั่น เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ ๑๐ ม.ค.๖๑ พร้อมตรวจยึด คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค ๕ เครื่อง, โทรศัพท์มือถือ ๘ เครื่อง โดยระหว่างการเข้าตรวจสอบชาวไนจีเรียกลุ่มดังกล่าว ได้พยายามใช้เชือกโรยตัวออกจากระเบียงหลังห้อง เพื่อหลบหนีการจับกุมของชุดจับกุม ซึ่งบางส่วนสามารถหลบหนีไปได้ ซึ่งเชือกที่ใช้โรยตัวหลบหนีได้ถูกตระเตรียมไว้เพื่อหลบหนีโดยเฉพาะ จากการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คพบข้อมูลโปรไฟล์ Facebook ที่ใช้ในการหลอกลวงผู้อื่น และมีข้อมูลการคุยบางส่วนซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการขยายผล ต่อมาได้ขยายผลจนสามารถจับกุมเพิ่มเติมคือ นายจอห์นฯ สัญชาติ แคมเมอรูน เมื่อวันที่ ๑๕ ม.ค.๖๑ ที่ คอนโดมีเนียมแห่งหนึ่ง ถ.ป๊อปปูลา ๔ ต.บ้านใหม่ อ.ปากเกร็ด จว.นนทบุรี สามารถตรวจยึด คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค ๒ เครื่อง โทรศัพท์มือถือ ๙ เครื่อง, บัตรอิเลคทรอนิคส์ ๒ ใบ และสมุดบัญชีธนาคาร ๑ เล่ม สอบถามทั้งหมดยังไม่ยอมให้การใดๆ แต่จากการตรวจสอบข้อมูลภายในเครื่องคอมพิมเตอร์โน๊ตบุ๊ค พบข้อมูลภาพถ่ายต่างๆ ที่เชื่อว่าเป็นแก๊ง Romance scam เบื้องต้นได้จับกุมข้อหา “อยู่ในราชอาณาจักรโดยการอนุญาตสิ้นสุด จำนวน ๓ คน และเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้ รับอนุญาต จำนวน ๒ คน” นำตัวส่ง พงส.บก.สส.สตม. และจะทำการขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการและผู้เสียหายที่ถูกหลอกลวงเพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการหลอกลวงฉ้อโกงต่อไป

อนึ่ง การแถลงข่าวนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะชน และขอฝากให้ประชาชนช่วยสังเกตชาวต่างชาติที่มาพักอาศัยใกล้บ้านเรือนท่านหากพบพฤติกรรมไม่เหมือนนักท่องเที่ยวหรือไม่มีงานทำแน่นอน หรือน่าสงสัย ขอให้แจ้งข้อมูลสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ๑๑๗๘ หรือ ‭‭www.immigration.go.th‬‬