สังคม-สตรี » “ทิพย์พวรรณ์ กิตติธงโสภณ”สาวเก่งแห่งเมืองสุโขทัย ยุคใหม่ กับการก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสาวคนรุ่นใหม่

“ทิพย์พวรรณ์ กิตติธงโสภณ”สาวเก่งแห่งเมืองสุโขทัย ยุคใหม่ กับการก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสาวคนรุ่นใหม่

15 มิถุนายน 2017
891   0

“ทิพย์พวรรณ์ กิตติธงโสภณ”  นักธุรกิจมาแรงแซงทุกโค้ง คว้ารางวัลพิฆเนศวรทองคำ สาขา นักธุรกิจดีเด่น !!! เข้าทำนองผู้หญิงยุคใหม่ กับการก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำ วันนี้ “ทิพย์พวรรณ์ กิตติธงโสภณ” หรือ คุณเปิ้ล นักธุรกิจสาวคนรุ่นใหม่ ลูกหลานคนสุโขทัยแท้ๆ ได้ก้าวขึ้นรับรางวัลเกียรติยศ “รางวัลพิฆเนศวรทองคำ สาขา นักธุรกิจดีเด่น” โดย พลเอก พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรีในรัชกาลที่ ๙ ประธานพิธี คุณทิพย์พวรรณ์ นักธุรกิจหญิงแถวแนวหน้าของจังหวัดสุโขทัย เจ้าของร้านอาหารและร้านกาแฟชื่อดังอันดับหนึ่งของจังหวัด ที่เลื่องชื่อด้านความสวยงามของสถานที่และอาหารอร่อย CAFE’ DE TREE อีกทั้งยังเป็น LANDMARK ของนักท่องเที่ยว

ที่หากได้มาเยือนสุโขทัย ต้องเช็คอินมาทานอาหารที่นี่กันทุกคน อีกทั้งคุณทิพย์พวรรณ์ยังดำรงตำแหน่งประธานกลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือ (YEC) ซึ่งมีบทบาทที่สำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจในท้องถิ่นร่วมกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อีกจำนวนหนึ่ง และด้วยผลงานต่างๆ ทำให้เธอได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่ให้ร่วมขับเคลื่อนนโยบายหลักของจังหวัดด้วย คุณทิพย์พวรรณ์ จบการศึกษาด้านมนุษยศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แต่ด้วยเลือดนักธุรกิจจากคุณพ่อที่ปูทางไว้ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจก่อสร้าง ค้าเหล็ก ร้านขายรถยนต์ มอเตอร์ไซค์ ทำให้เธอเต็มใจที่จะกลับมาสานต่อธุรกิจที่บ้าน และปัจจุบันยังมีธุรกิจเป็นของตัวเองคือ โครงการอสังหาริมทรัพย์ ทั้งบ้านจัดสรร และอาคารพาณิชย์ ร้านอาหาร และธุรกิจโรงแรม ระหว่างนั้นลงเรียนหลักสูตรปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยพิษณุโลกจนจบ พร้อมกับความคิดที่ปรับหันมามองชุมชนมากขึ้น ด้วยความรู้สึกว่า

 

อยากทำประโยชน์ให้บ้านเกิด ถือเป็นอีกหนึ่งมรดกแนวคิดที่ได้รับจากคุณแม่ที่อุทิศตนทำงานเหล่ากาชาดมาก่อน คุณทิพย์พวรรณ์กล่าวว่า ศักยภาพของจังหวัดสุโขทัย คือ การท่องเที่ยว และเกษตร โดยเฉพาะอุทยานประวัติศาสตร์ ที่คนมักบอกว่าร้อนและแล้ง เราจึงมีแนวคิดคืนชีวิตให้อุทยาน ด้วยการจัดกิจกรรมเที่ยวทั้งปี ทั้งกลางวันและกลางคืน เช่น ในอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จะมีการจัดมินิ ไลท์ แอนด์ ซาวนด์เดือนละ 1 ครั้ง จากเดิมมีแค่งานลอยกระทงในงานจะพูดถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสุโขทัย และต้องไม่ใช่การเที่ยวแค่ในอุทยานเท่านั้น แต่จะเจาะลึกไปถึงแหล่งชุมชนด้วย ดังนั้นรายได้จากการท่องเที่ยวจะไม่กระจุกแค่ตัวเมือง หรือผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ เท่านั้น แต่จะต้องเจาะลึกเข้าไปถึงชุมชนด้วย “ความหวังเศรษฐกิจตอนนี้คงหนีไม่พ้นการท่องเที่ยว ล่าสุดเราโฟกัสไปที่อำเภอศรีสัชนาลัย ที่ช่วงปีนี้หลายภาคส่วนให้ความสนใจ เนื่องจากศรีสัชฯเป็นชุมชนค่อนข้างเข้มแข็ง แต่ไม่มีการสนับสนุนจากภาครัฐและเอกชนมากนัก แต่วันนี้เราเริ่มแล้ว หลายคนที่เคยไปศรีสัชฯ รู้สึกถึงมนต์ขลัง มีเรื่องราว ความเก่าแก่ โดยเฉพาะรองนายกรัฐมนตรี พลเอกธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ได้สะท้อนต่อจังหวัดว่า ควรเชื่อมโยงการท่องเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย กับอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งห่างกันเพียง 30 กว่ากิโลเมตร ขณะนี้ ททท.ร่วมกับสมาคมท่องเที่ยว และภาคเอกชนกำลังคิดกิจกรรมเพื่อเชื่อมโยง” เมื่อการท่องเที่ยวคึกคัก ทำให้กลุ่มทุนเริ่มเข้ามาลงทุนในจังหวัดสุโขทัยมากขึ้น

โดยเฉพาะโรงแรมที่จะเกิดขึ้นรอบ ๆ พื้นที่อุทยานฯ สุโขทัยอีก 3-4 แห่ง อาทิ กลุ่มทุนจากเกาะช้าง เครือโรงแรมหนุ่มสาวทัวร์ได้เข้ามาปักหลักก่อนหน้านี้แล้ว นอกจากนี้ก็มีโรงแรมขนาดกลาง และเล็ก และเกสต์เฮาส์เกิดขึ้นตามกันมา ทำให้เศรษฐกิจภายในจังหวัดมีความคึกคักมากขึ้น และไม่เพียงด้านธุรกิจการค้าเท่านั้น คุณทิพย์พวรรณ์ยังเห็นมุมมองที่หลากหลาย โดยเฉพาะภาคเกษตรกรรมที่เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดสุโขทัย “ถ้าชาวบ้านอยู่ได้ เราก็อยู่ได้” เสียงดังชัดแจ๋วจากนักธุรกิจรุ่นใหม่กล่าวขึ้น ถือเป็นแนวคิดที่น่าจับตามองและน่าสนับสนุนจากนักธุรกิจสาวรุ่นใหม่ ที่มีใจมุ่งมั่นพัฒนาบ้านเกิดเต็มร้อย และเชื่อว่าอีกไม่นาน เธอคนนี้จะเป็นนักธุรกิจดาวรุ่งที่ติดอันดับของประเทศไทย “ทิพย์พวรรณ์ กิตติธงโสภณ”