เกษตร » ปุ๋ยยาราเปิดตัวหัวเรือใหญ่ใหม่ เผยวิสัยทัศน์ มุ่งถ่ายทอดความรู้ และส่งเสริมเกษตรกร พร้อมดันผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเข้มแข็ง

ปุ๋ยยาราเปิดตัวหัวเรือใหญ่ใหม่ เผยวิสัยทัศน์ มุ่งถ่ายทอดความรู้ และส่งเสริมเกษตรกร พร้อมดันผู้ประกอบการธุรกิจเกษตรไทยก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเข้มแข็ง

5 ธันวาคม 2017
4209   0

บริษัท ยารา (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ปุ๋ยธาตุอาหาร คุณภาพสูง (Premium Quality) ทั้งในประเทศไทย และทั่วโลก เปิดตัวผู้บริหารใหม่ไฟแรงชาวฝรั่งเศส ผู้มากด้วยความสามารถและประสบการณ์ยาวนานในธุรกิจปุ๋ยยารา เผยวิสัยทัศน์ก้าวไกล สนับสนุนความแข็งแกร่งของปุ๋ยยารา  ภาคเกษตรกรไทย และดีลเลอร์ร่วมค้า

ผม เมดิ เซนท์อังเดร์ เพิ่งเข้ามารับหน้าที่เป็นผู้บริหารสูงสุด ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของยาราประเทศไทยครับ ผมร่วมงานกับบริษัทยาราเป็นเวลาถึง  12 ปีแล้ว เริ่มจากผู้จัดการฝ่ายการค้าในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมแก๊สของยาราในประเทศฝรั่งเศส  และเริ่มเข้ามาในธุรกิจโภชนาการพืช หรือ Crop Nutrition ซึ่งก็คือ ปุ๋ยยารา นี่แหละครับ โดยผมเริ่มต้นในประเทศกานา อยู่ที่นั่นเป็นเวลา 5 ปี ซึ่งผมอยู่ในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ 4 ปี และย้ายมาที่เวียดนามอีก 4 ปีในตำแหน่งเดียวกัน และล่าสุดผมเพิ่งย้ายเข้ามาประจำการในประเทศไทยได้ประมาณ 5 เดือนครับ

แม้จะใหม่ในตลาดประเทศไทย แต่ด้วยไปประสบการณ์และมุมมองในธุรกิจภาคการเกษตรที่เฉียบคม มร.เมดิ จึงได้รับเลือกให้มาเป็นหัวเรือใหญ่ในประเทศไทย ซึ่งเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลก มร.เมดิ แชร์วิสัยทัศน์ในการเข้ารับภาระใหญ่ครั้งนี้

ไปประเทศไทย เป็นประเทศที่มีศักยภาพมากครับ ถ้าเทียบระดับโลก ประเทศไทยอยู่ในอันดับหนึ่งใน 10 ยอดขายสูงสุด ส่วนถ้าเป็นเอเชียเราก็เป็นผู้นำในอันดับต้นๆ เช่นกันครับ  เพราะเมืองไทยเป็นประเทศที่มีการทำเกษตรกรรมเป็นหัวใจหลักในการผลักดันขับเคลื่อนประเทศ  และมีอันดับการเติบโตของยอดขายปุ๋ยยาราที่สูงมาก  ซึ่งเรื่องนี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทยาราเป็นอย่างมากครับ ที่ยาราสนับสนุนเกษตรกรรมไทย และเกษตรกรไทยอย่างแท้จริง  เราทำงานมุ่งเน้นให้ความสำคัญกับเกษตรกร ในหัวใจของเราทุกคนทุ่มเทเพื่อเกษตรกรรายย่อยซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่สุดครับ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้าปุ๋ยธาตุอาหารคุณภาพสูงของเรา ที่เน้นคุณภาพที่ดีในระดับพรีเมียม ที่ช่วยส่งเสริมผลผลิตได้สูง คุ้มค่ากับการลงทุนของเกษตกร ทั้งนี้สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน คือ องค์ความรู้เรื่องดิน ธาตุอาหาร และเทคนิคการปลูก ที่เรามีความเชี่ยวชาญ และมีการวิจัยพัฒนามาเป็นอย่างดี มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า ซึ่งจำเป็นอย่างมากครับที่เราจะต้องถ่ายทอดข้อมูลความรู้เหล่านี้ให้กับเกษตรกรของเรา เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรไทยได้ใช้ปุ๋ยยาราได้อย่างถูกต้อง มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า และผลที่สุด คือ ยาราเราได้มีส่วนในการช่วยส่งเสริมรายได้ให้กับเกษตรกรไทยครับ”    

บริษัทยาราได้ดำเนินธุรกิจครั้งแรกในประเทศนอร์เวย์ มาจนถึงปัจจุบันนี้ กว่า 112 ปีแล้ว ปัจจุบัน ยารา เป็นปุ๋ยธาตุอาหารคุณภาพสูงอันดับ 1 ในใจเกษตรกรไทย ที่ได้รับความไว้ใจและเชื่อมั่นมากว่า 45 ปี  ปุ๋ยทุกถุงถูกผลิตตามมาตรฐานระดับโลกจากโรงงานยาราในประเทศแม่อย่างนอร์เวย์ และอีกบางประเทศในภาคพื้นยุโรป ทั้งยังได้ผ่านการวิจัย พัฒนา และการทดสอบจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง อาทิ นักปฐพีวิทยา ในระดับสากลอีกด้วย ซึ่งในครั้งนี้ มร.เมดิ ยังได้กล่าวถึงกลยุทธ์สำคัญของการรักษาความเป็นผู้นำของปุ๋ยยาราในตลาดประเทศไทยอีกด้วยว่า  

ยาราจะมุ่งเน้นที่เกษตรกร (Farmer centric) และการถ่ายทอดความรู้ (Knowledge grows) เป็นสำคัญครับ  โดยเราจะมุ่งพัฒนาและให้ข้อมูลความรู้แก่เกษตรกรให้ตรงตามความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละกลุ่มพืช ซึ่งกลุ่มที่สำคัญในประเทศไทย ได้แก่ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน ลำไย และผักใบครับ

และนอกจากนี้ ยารายังให้ความสำคัญกับพันธมิตรคู่ค้าร้านเกษตรภัณฑ์ที่จำหน่ายปุ๋ยยาราด้วยนะครับ  คู่ค้าของเราจะต้องได้รับการบริการ การดูแลที่ดี รวมทั้งต้องได้รับการสนับสนุนทางธุรกิจในแง่มุมต่างๆ เช่น การตกแต่งร้าน หรือการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายหน้าร้าน และจะต้องได้รับการถ่ายทอดความรู้ที่ถูกต้องจาก ยาราอีกเช่นกันด้วย  โดยเฉพาะในยุคปัจจุบันนี้ ที่สื่อ และเทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมาก นอกจากยาราจะนำเอาสื่อ และเทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยเหลือเกษตรกรแล้ว ยารายังจะนำสื่อดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการสื่อสารและรักษาสายสัมพันธ์ระหว่างยารากับเกษตรกรและคู่ค้าในอนาคตอีกด้วยครับ

ทัศนะ และวิสัยทัศน์ที่สำคัญของผู้บริหารผู้มากความสามารถของยาราท่านนี้ ทำให้เชื่อมั่นได้ว่า เขาจะผลักดันให้ปุ๋ยยารายังคงรั้งตำแหน่งแชมป์ผู้นำปุ๋ยธาตุอาหารในประเทศไทยได้ต่อไปอีกยาวนานอย่างแน่นอน  มร.เมดิ ยังทิ้งทวนประโยคสุดท้ายอีกด้วยว่า ปีหน้านี้ ยาราในประเทศไทยยังมีอะไรสนุกๆ น่าตื่นเต้นให้ติดตามกันอีกมากนะครับ อยากให้ติดตามกันครับนี่คงเป็นข่าวดีของเกษตรกรไทย ที่จะได้ใช้ผลิตภัณฑ์คุณภาพดี  ที่ช่วยส่งเสริมให้ผลผลิตดี  มีรายได้และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น   รวมทั้งคู่ค้าธุรกิจเกษตรภัณฑ์ไทยเอง ที่จะได้สร้างธุรกิจและเติบโตร่วมกันไปอย่างยั่งยืนกับยาราอีกด้วย