ข่าวทั่วไทย » “ธรรมนัส” ตรวจเยี่ยมและพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค จ.พะเยา

“ธรรมนัส” ตรวจเยี่ยมและพัฒนาฟื้นฟูแหล่งน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค จ.พะเยา

28 กันยายน 2020
474   0

วันนี้(28 ก.ย.63)​ ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมคณะทำงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการขุดอ่างเก็บน้ำห้วยเหยี่ยน อ.เมืองพะเยา โครงการขุดลอกลำน้ำอิงตอนบน อ.แม่ใจ และโครงการพัฒนาหนองเล็งทราย อ.แม่ใจ จ.พะเยา

โดยร้อยเอกธรรมนัส กล่าวว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เห็นถึงปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกร และประชาชนทั่วไป จากสถานการณ์ภัยแล้ง และน้ำท่วมในช่วงน้ำหลาก ขณะเดียวกัน น้ำถือเป็นปัจจัยสำคัญในการอุปโภค – บริโภค และการทำการเกษตรกรรม เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรด้วย

จากนั้น ยังได้เดินทางไปพบปะพี่น้องเกษตรกร เพื่อติดตามความคืบหน้าโครงการพัฒนาแหล่งน้ำหนองเล็งทราย และโครงการปลูกหญ้าแฝกเพื่ออนุรักษ์ดินและน้ำ ซึ่งหนองเล็งทราย เป็นแอ่งน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่อยู่ในลุ่มน้ำโขง และเ

ป็นพื้นที่ต้นลำน้ำอิงก่อนไหลลงสู่กว๊านพะเยา ซึ่งการพัฒนาแหล่งน้ำดังกล่าว ยังเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการกักเก็บน้ำด้วยนอกจากนี้ ยังตรวจเยี่ยมการก่อสร้างฝายพับได้ ปรับปรุงและฟื้นฟูร่องน้ำเดิมให้มีขนาดกว้างขึ้น เพื่อพัฒนาพื้นที่ในการกักเก็บน้ำไว้ใช้อุปโภค – บริโภค และผลิตน้ำประปา ใช้ในการเกษตรโดยรอบในช่วงฤดูแล้ง และยังจะพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ

โอกาสนี้ ร้อยเอกธรรมนัส ได้เปิดครัวหนองเล็งทราย ซึ่งเป็นร้านอาหารที่จะนำพืชผัก ผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกรโดยรอบมาประกอบอาหารจำหน่ายให้นักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกร และประชาชนโดยรอบพื้นที่ต่อไป