ตำรวจ » จับกุมตัวผู้ต้องหาชาวเมียนมา ใช้หนังสือเดินทางปลอมรอยตราประทับ

จับกุมตัวผู้ต้องหาชาวเมียนมา ใช้หนังสือเดินทางปลอมรอยตราประทับ

23 ธันวาคม 2019
1337   0


ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพานักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์
ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบกลุ่มแก๊งต่างชาติ ที่เข้ามาสร้างความเสียหายต่อประเทศและสร้างความเดือดร้อนกับสังคมไทย หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย

วันนี้ (23 ธ.ค. 62) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ
สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.อ.ณัฐวุฒิ
แสงเดือน ผกก.ตม.เชียงราย ร่วมแถลงข่าวการจับกุมดังนี้
– สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองโดยตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงราย กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง ๕ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่งานตรวจบุคคลและยานพาหนะ เข้มงวดในการตรวจบุคคลที่ผ่านเข้าออก โดยบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่ทหาร ร้อย 3 ฉก.ม.2


– เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 ขณะเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองปฏิบัติหน้าที่บริเวณที่เกิดเหตุ ได้มีคนต่างด้าวยื่นหนังสือเดินทางให้กับ เจ้าหน้าที่ประจำช่องตรวจหนังสือเดินทางขาเข้า จุดผ่านแดนถาวรสะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 1 อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เมื่อเจ้าหน้าที่รับหนังสือเดินทางมาตรวจสอบพบพิรุธรอยตราประทับขาออกในการเดินทางครั้งล่าสุด มีลักษณะผิดปกติ ไม่มีอักษรตัว S ตามด้วยหมายเลขตราประทับ และวันที่เดินทางในตราประทับขาออกดังกล่าวดูบิดเบี้ยวและไม่อยู่ตรงกลางตราประทับ จึงได้ตรวจสอบในระบบ BIOMETRICS (ภาพถ่ายใบหน้าและลายพิมพ์นิ้วมือ) พบว่าไม่มีข้อมูลการเดินทางออกของผู้ถูกจับในระบบแต่อย่างใด และได้ส่งรอยตราประทับดังกล่าวให้ด่าน ตม.สุวรรณภูมิ ตรวจสอบ รับแจ้งว่าเป็นรอยตราประทับของปลอม ซึ่งผู้ถูกจับเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 27 กันยายน พ.ศ.2562 ด้วยประเภทวีซ่า ผผ.14 อนุญาตให้อยู่ถึงวันที่ 10 ต.ค.62
– สอบถามผู้ถูกจับให้การสารภาพ โดยเมื่อวันที่ 10 ต.ค.62 ได้นำหนังสือเดินทางเล่มดังกล่าวมาขอเดินทางออกไปเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา แต่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธการเดินทางออกเนื่องจากเดินทางเข้ามาทางท่าอากาศยานด้วยด้วยวีซ่าประเภท ผผ.14 ซึ่งต้องเดินทางออกทางท่าอากาศยานเท่านั้น จึงได้ลักลอบเดินทางออกไปโดยช่องทางธรรมชาติ ไปยังเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ต่อมาต้องการกลับเข้ามาประเทศไทย จึงได้มอบหนังสือเดินทางว่าจ้างนายหน้าในการขอวีซ่าและทำรอยตราประทับปลอม เมื่อได้รับหนังสือเดินทางแล้ว เดินทางเข้ามาขอรับการตรวจอนุญาตเข้ามาในราชอาณาจักรและถูกตรวจพบดังกล่าว
เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาพร้อมทั้งสิทธิแก่ผู้ต้องหา แล้วควบคุมตัวนำส่งพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจภูธรแม่สายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


คดีดังกล่าวผู้ต้องหามีการใช้รอยตราประทับปลอมและมีการลักลอบเดินทางออกโดยใช้เส้นทางธรรมชาติ เพื่อเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยในสังกัดสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เข้มงวดในการตรวจบุคคลและยานพาหนะที่เข้าออกราชอาณาจักร เพื่อเป็นป้องกันมิให้ขบวนการปลอมแปลงหนังสือเดินทางหรือตราประทับที่อาจเป็นบุคคลที่เป็นภัยต่อความมั่นคงเข้ามาในราชอาณาจักร
สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเรียนให้ทราบว่าการบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็บไซต์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง