ตำรวจ » ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมนายจ้าง และบุคคลต่างด้าวสัญชาติอเมริกันทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ จับกุมนายจ้าง และบุคคลต่างด้าวสัญชาติอเมริกันทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต

23 ธันวาคม 2019
1211   0


ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพานักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบกลุ่มแก๊งต่างชาติ ที่เข้ามาสร้างความเสียหายต่อประเทศและสร้างความเดือดร้อนกับสังคมไทย หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย


วันนี้ (23 ธ.ค. 62) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล
แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม.5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ ว่าที่ พ.ต.อ.ปกกิจ คล้ายเพ็ชร ผกก.ตม.จว.เชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าว ดังนี้
พฤติการณ์แห่งการจับกุม สืบเนื่องมาจาก ชุดสืบสวนปราบปราม ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเชียงใหม่ บูรณาการร่วมกับ ชุดปฏิบัติการตำรวจท่องเที่ยว กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว ๒, สถานีตำรวจภูธรอำเภอสารภี และจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับข้อมูลข่าวสารมาจากคนในพื้นที่ ว่าโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา ได้รับคนต่างด้าวเข้ามาสอนภาษาให้แก่นักเรียนและนักศึกษาและผู้สนใจโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบตามลำดับ จากนั้นได้ร่วมเดินทางไปตรวจสอบ
เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2562 เวลาประมาณ 15.30 นาฬิกา เจ้าหน้าที่จุดตรวจสอบและจับกุมจึงได้เดินทางไปตรวจสอบโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา (CEC) เลขที่ 272 หมู่ 2 ตำบลไชยสถาน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ พบ นางสาวกุลนารีหรือขวัญ ผู้จัดการโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา จึงได้แสดงความประสงค์ขอเข้าทำการตรวจสอบภายในโรงเรียนสอนภาษาเพื่อตรวจสอบใบอนุญาตทำงาน โดยนางสาวกุลนารีฯ เป็นผู้นำการตรวจสอบ ผลการตรวจสอบพบหญิงคนหนึ่งกำลังสอนภาษาให้แก่ผู้เข้ารับการสอนภาษาอยู่ จึงเข้าไปสอบถามทราบชื่อต่อมาว่า MS.PATRICIA ถือหนังสือเดินทางสัญชาติ

อเมริกันและสัญชาติไต้หวัน ตรวจสอบหนังสือเดินทาง ปรากฏว่าได้รับอนุญาตให้เข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรในฐานะนักท่องเที่ยว เมื่อตรวจสอบใบอนุญาตทำงานปรากฏว่าไม่สามารถนำใบอนุญาตทำงานมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงยอมรับว่าตนได้เข้าทำงานโดยไม่ได้รับใบอนุญาตทำงานจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งสอดคล้องต้องกันกับนางสาวกุลนารีฯ ในฐานะผู้จัดการโรงเรียนสอนภาษาและคอมพิวเตอร์เกียรติพัฒนา ให้การยอมรับว่าตนได้รับ MS.PATRICIA เข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตเข้าทำงาน
จากรายละเอียดข้างต้น ชุดจับกุมจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ นางสาวกุลนารีหรือขวัญ ได้ทราบว่าตนมีความผิดฐาน “รับคนต่างด้าวเข้าทำงานโดยไม่มีใบอนุญาต” และแจ้งข้อกล่าวหาให้ MR.PATRICIA สัญชาติอเมริกัน อายุ 57 ปี ในความผิดฐาน “เป็นคนต่างด้าวทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตหรือทำงานนอกเหนือจากที่มีสิทธิจะทำได้” ควบคุมตัวส่ง พนักงานสอบสวนสถานีภูธรอำเภอสารภี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเรียนให้ทราบว่าการบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็ปไซด์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง