ตำรวจ » “ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จับกุมพระเขมรหลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาตขอรับเงินชาวบ้าน”

“ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จับกุมพระเขมรหลบหนีเข้าเมือง อาศัยผ้าเหลือง ออกบิณฑบาตขอรับเงินชาวบ้าน”

23 ธันวาคม 2019
1002   0

ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพานักอาศัยหรือเข้ามาเพื่อท่องเที่ยวในประเทศไทย โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบกลุ่มแก๊งต่างชาติ ที่เข้ามาสร้างความเสียหายต่อประเทศและสร้างความเดือดร้อนกับสังคมไทย หรือทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของประเทศไทย


วันนี้ (23 ธ.ค. 62) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ณฐพล แสวงกิจ รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร รอง ผบช.สตม., พล.ต.ต.ปฺฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รอง ผบช.ตชด. ปฏิบัติราชการ สตม., พล.ต.ต.ชำนาญ ชำนาญเวช ผบก.ตม 5, พ.ต.อ.เอกกร บุษบาบดินทร์ รอง ผบก.ตม.5 และ พ.ต.ต.ภูวดล ภูมี สว.ตม.จว.เพชรบูรณ์ ร่วมแถลงข่าว ดังนี้
ด้วยได้รับแจ้งจากประชาชนในพื้นที่ ม. 1 ต.นางั่ว อ.เมืองเพชรบูรณ์ จว.เพชรบูรณ์ ว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้า จำนวน 2 รูปกำลังเดินบิณฑบาตผิดเวลา (09.30 น.) ผิดปกติวิสัยของพระสงฆ์ไทยทั่วไป โดยมีพฤติการณ์ขอรับเงินจากชาวบ้านแต่ไม่รับอาหารและมีลักษณะอาการท่าทางพิรุธ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้เดินทาง ไปยังชุมชนดังกล่าว

เมื่อเดินทางไปถึงบ้าน น.ส.ยุพิน ทองสี กำนันตำบลนางั่ว กำนันได้ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ว่า มีลูกบ้าน แจ้งว่ามีพระสงฆ์แปลกหน้าจำนวน 2 รูป เข้ามาเดินบิณฑบาตในพื้นที่โดยการขอรับเงินบาทไทยจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธา แต่ไม่ขอรับอาหารใดๆ กำนันจึงเชิญตัวพระทั้ง 2 รูปดังกล่าวมายังที่ทำการเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงได้แสดงตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ และขอตรวจสอบเอกสารประจำตัว พระทั้ง 2 รูป ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พวกตนเป็นคนต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา เดินทางหลบหนีเข้ามาทางช่องทางธรรมชาติในเขตพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จว.สระแก้ว โดยไม่มีหนังสือเดินทาง ไม่มีบัตรผ่านแดน และไม่ผ่านการตรวจจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง หลังจากที่หลบหนีเดินทางเข้ามาในเขตพื้นที่ จว.สระแก้วแล้ว ได้ขึ้นรถประจำทางมาลงที่ จว.นครราชสีมา และเดินขอรับเงินจากประชาชน ซึ่งในระหว่างทางก็จะแวะพักค้างแรมตามวัดไทยเรื่อยมา จนกระทั่งมาถึง จว.เพชรบูรณ์ การที่บุคคลทั้ง 2 ราย เดินทางหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยไม่มีหนังสือเดินทาง และไม่ได้รับการตรวจอนุญาต จากพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง จึงเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522 เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนฯ ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์ จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เป็นคนต่างด้าวเดินทางเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต” เชิญตัวมายังที่ทำการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดเพชรบูรณ์เพื่อนำตัวดำเนินการตามกฎหมายและผลักดันออกนอกราชอาณาจักรต่อไป


สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขอเรียนให้ทราบว่าการบูรณาการกับหน่วยที่เกี่ยวข้องในการระดมกวาดล้างการจับกุมคนต่างด้าวทำงานโดยผิดกฎหมายเป็นมาตรการในการป้องกันปราบปรามที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากผู้ใดพบเบาะแสการกระทำความผิด กรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เลขที่ 507 ซอยสวนพลู แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร 10120 หมายเลข 1178 หรือ ทางเว็บไซต์ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างสูง