ท่องเที่ยว » อลังการกล้วยไม้ บานสะพรั่ง ในงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” 4 – 10 กันยายน 2560 นี้ ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา (LIVE)

อลังการกล้วยไม้ บานสะพรั่ง ในงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” 4 – 10 กันยายน 2560 นี้ ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา (LIVE)

5 กันยายน 2017
825   0

กล้วยไม้เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญอันดับต้นๆของจังหวัดนครปฐม ได้ระดมสวนกล้วยไม้ทั้งนครปฐมและทั่วประเทศมาอวดพันธุ์ไม้งามและหายากในงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” สุดยอดงานกล้วยไม้แห่งปี วันที่ 4 – 10 กันยายน 2560 นี้ ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม  


นายอดิศักดิ์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า จังหวัดนครปฐมเป็นจังหวัดที่มีเกษตรกรปลูกกล้วยไม้มากที่สุดในประเทศไทย ส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ แต่ละปีสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรปีละหลายพันล้านบาท จึงได้ร่วมกับหน่วยงานจากหลายภาคส่วน เช่น กรมส่งเสริมการเกษตร และส่วนราชการต่างๆ สมาคม ชมรม กลุ่มและองค์กรต่างๆในด้านกล้วยไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับ จัดงาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม จังหวัดนครปฐม”

ขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์จากกล้วยไม้ให้มากขึ้น สนับสนุนเกษตรกรที่มีการพัฒนาการผลิตที่ได้คุณภาพ ได้นำผลผลิตที่มีคุณภาพมาประกวดแข่งขัน ทำให้เกษตรกรมีเวทีแสดงศักยภาพการผลิตและเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์กล้วยไม้ในจังหวัดนครปฐมให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นด้วย



นายบุญเลี้ยง ข่ายม่าน เกษตรจังหวัดนครปฐม กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดนครปฐมเป็นแหล่งผลิตกล้วยไม้แหล่งใหญ่ของประเทศ ในพื้นที่ของจังหวัดนครปฐมมีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้ในสกุลต่างๆมากมาย มีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้จำนวน 10,946 ไร่ เป็นกล้วยไม้ตัดดอกประมาณ 8,687 ไร่ มีสกุลหวาย สกุลม็อคคาร่า สกุลออนซีเดียม สกุลแวนด้า และยังมีพื้นที่ปลูกกล้วยไม้กระถางเพื่อจำหน่ายต้นติดดอกและส่งออกกล้วยไม้ประมาณ 2,259 ไร่ อยู่ในหลายอำเภอ


เช่น บางเลน นครชัยศรี พุทธมณฑล สามพราน ดอนตูม กำแพงแสน และอำเภอเมืองนครปฐม ทางจังหวัดยังได้มีการส่งเสริมให้เกษตรกรผู้ปลูกเลี้ยงกล้วยไม้รวมกลุ่มเพื่อพัฒนาการผลิตให้ได้คุณภาพในระบบแปลงใหญ่ ที่จะทำให้เกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ สามารถทำการเกษตรที่มั่นคง สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน และภายในงานมีการจัดแสดงกล้วยไม้หลากสายพันธุ์ การประกวดกล้วยไม้และไม้ประดับ การประกวดการจัดสวน แบบเลียนแบบธรรมชาติ แนวความคิดสร้างสรรค์ พร้อมทั้งเลือกซื้อกล้วยไม้จากเกษตรกรผู้ปลูกกล้วยไม้ตัวจริง รวมถึงยังมีการเปิดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับกล้วยไม้อีกด้วย


งาน “เอ็กซ์โปกล้วยไม้งาม นครปฐม” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน 2560 นี้ ตั้งแต่เวลา 08.00 – 19.00 น. ณ อุทยานการอาชีพชัยพัฒนา ต.บ่อพลับ อ.เมือง จ.นครปฐม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 083-999-7924, 034-259-613