ข่าวทั่วไทย » สมาคมเพื่อนชุมชนโชว์ศักยภาพวิสาหกิจชุมชนรุ่น 3 – 7วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ยั่งยืน

สมาคมเพื่อนชุมชนโชว์ศักยภาพวิสาหกิจชุมชนรุ่น 3 – 7วิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างรายได้ยั่งยืน

5 กรกฎาคม 2018
813   0

สมาคมเพื่อนชุมชน – ม.ธรรมศาสตร์ ชูผลสำเร็จวิสาหกิจชุมชนรุ่น 3 ตามแนวทาง “ธรรมศาสตร์โมเดล” ขยายเครือข่าย 7 กลุ่มวิสาหกิจเข้มแข็ง ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์รูปแบบใหม่  รุกตอบโจทย์ผู้บริโภค ดึงรายได้เข้าชุมชน เพิ่มช่องทางตลาด ทั้งออนไลน์ และ โมเดิร์นเทรด

นายวีระพล พวงพิทยาวุฒิ กรรมการบริหารสมาคมเพื่อนชุมชน เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมเพื่อนชุมชน ได้จัดพิธีส่งมอบรายงานโครงการวิสาหกิจชุมชนเพื่อนชุมชน รุ่นที่ 3/2561 ซึ่งเป็นความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในการร่วมกันพัฒนาศักยภาพของวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ จังหวัดระยอง    ที่เข้าร่วมโครงการฯ ทั้งหมด  7 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.วิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์

ป่าชุมชนตำบลเนินพระ 2.วิสาหกิจชุมชนสกรีนเสื้อผ้าชุมชนตลาดห้วยโป่ง 3.วิสาหกิจชุมชนมาบตาพุด ลิตเติ้ลเมอเมตคอสเมติกส์  ต.มาบตาพุด 4.วิสาหกิจชุมชนกลุ่มผลิตภัณฑ์จากผ้าชุมชนมาบชลูด ต.ห้วยโป่ง

5.วิสาหกิจชุมชนแปรรูปอาหารวัดกรอกยายชา ต.เนินพระ 6.วิสาหกิจชุมชนเขาไผ่น้ำดื่ม ต.ทับมา 7.วิสาหกิจชุมชน ศพก.บ้านฉาง ต.บ้านฉาง    ซึ่งนับว่าเป็นการขยายผลของโมเดลการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนที่มีความต่อเนื่อง จนประสบความสำเร็จ ทั้งในด้านการสร้างรายได้ และการขยายเครือข่ายความเข้มแข็งของชุมชนในพื้นที่จังหวัดระยอง

“ปีนี้เป็นปีที่ 3 แล้วที่ทางสมาคมเพื่อนชุมชนได้จัดทำโครงการวิสาหกิจชุมชนเพื่อนชุมชน เนื่องจากได้เล็งเห็นความสำคัญของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ที่เป็นกลุ่มเศรษฐกิจระดับฐานรากที่จะช่วยสร้างความเข็มแข็งและยั่งยืนให้กับภาคเศรษฐกิจของประเทศ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนเป็นกลุ่มที่มีศักยภาพด้านสินค้าเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว ทางสมาคมฯและธรรมศาสตร์ได้เข้าไปถ่ายทอดเพื่อเติมเต็มองค์ความรู้ด้านการบริหารจัดการระบบบัญชี การพัฒนารูปลักษณ์สินค้า และแพ็คเกจจิ้งให้ทันสมัย การวางแผนการตลาด ที่สามารถกระจายสินค้าเข้าสู่ห้างสรรพสินค้า ทั้งตลาดโมเดิร์นเทรด และตลาดออนไลน์” นายวีระพลกล่าว

ทั้งนี้  กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ภายใต้โครงการดังกล่าวฯ ยังเป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่างๆ เช่น ธนาคารออมสิน ซึ่งได้นำแนวทางการพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่มาบตาพุดคอมเพล็กซ์ ไปเป็นต้นแบบ ภายใต้โครงการออมสินยุวพัฒน์รักษ์ถิ่น เพื่อพัฒนาวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งยังได้รับความสนใจในการศึกษาดูงานจากหน่วยงานต่างประเทศ เพื่อนำไปเป็นแนวทางในการพัฒนาชุมชนในประเทศต่างๆ  โดยเฉพาะในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนา

นางประคอง เกิดมงคล ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตภัณฑ์จากผ้า ชุมชนมาบชลูด กล่าวว่า ผลจากที่ได้เข้าร่วมโครงการสมาคมเพื่อนชุมชน-ธรรมศาสตร์โมเดล  ทางกลุ่มแม่บ้าน สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น จาก หลักร้อยบาทต่อเดือน  เป็นหลักหมื่นบาทต่อเดือน ซึ่งเป็นผลจากการที่กลุ่มสามารถออกแบบและผลิตสินค้าที่ความหลากหลายมากกว่า 10 แบบ  และปรับมาใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพมากยิ่งขึ้นจากเดิมที่ใช้เพียงเศษผ้า ทำให้มีผลตอบรับของกลุ่มผู้ซื้อดีขึ้น รวมทั้งได้มีการขยายช่องทางตลาดโดยกลุ่มพี่เลี้ยง ของสมาคมฯ ได้เข้าไปแนะนำ และวางระบบให้สามารถขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์  จากเดิมที่วางขายหน้าร้านที่มาบชลูด และโรงงานต่างๆ  เท่านั้น

นายสมบูรณ์สุทัศน์ พูลนิน ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปรรูปผลิตภัณฑ์ป่าชุมชนตำบลเนินพระ กล่าวว่า  หลังจากได้เข้าร่วมโครงการเพียง 1 เดือน ได้มีการขยายกลุ่มภายในชุมชน เพื่อร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ น้ำชะมวง       ซึ่งมีคุณภาพเป็นน้ำเพื่อสุขภาพ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการทำแพ็กเกจจิ้ง  เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า และสามารถวางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อได้มากยิ่งขึ้น และมีเป้าหมายที่จะต่อยอดจากน้ำชะมวง เป็นแยมชะมวงต่อไปด้วย