ท่องเที่ยว » ทุเรียนนนท์…ทุเรียน GI แพงที่สุดในโลก คัดสุดยอดทุเรียนนนท์ 9 ผล ออกประมูล คาดราคาทะลุ3แสน

ทุเรียนนนท์…ทุเรียน GI แพงที่สุดในโลก คัดสุดยอดทุเรียนนนท์ 9 ผล ออกประมูล คาดราคาทะลุ3แสน

8 มิถุนายน 2018
842   0

จังหวัดนนทบุรี ร่วมกับ สำนักงานเกษตรจังหวัดนนทบุรี ชวนเที่ยวงานมหกรรมทุเรียนครั้งสำคัญ งานที่ทุกคนรอคอย เพราะหนึ่งปีมีครั้งเดียวกับ งานมหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” ระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2561 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี

นายภานุ แย้มศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เปิดเผยถึงการจัดงาน มหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” ว่าจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) “ทุเรียนนนท์” ที่มีวิธีการปลูกแบบชาวสวนนนท์อย่างเป็นระบบ และเพื่อเป็นเวทีในการเจรจาธุรกิจทุเรียนระหว่างเกษตรกรผู้ผลิตกับผู้ประกอบการ รวมถึงการจำหน่ายทุเรียนจากแหล่งต่างๆ ในประเทศไทยให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกซื้อสินค้าเกษตรทุเรียนในราคายุติธรรมจากเกษตรกรผู้ผลิตโดยตรง เป็นการสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ และเกิดการหมุนเวียนของเม็ดเงินในระดับฐานราก รวมทั้งเป็นการเพิ่มศักยภาพการท่องเที่ยวของจังหวัดนนทบุรีด้วย

“จังหวัดนนทบุรีนั้น เราเป็นแหล่งที่มีชื่อเสียงในด้านการปลูกทุเรียนมานาน โดยเฉพาะทุเรียนนนท์ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็น King of Durian เพราะมีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น ทุเรียนนนท์จะเป็นทุเรียนที่มีเนื้อละเอียดนุ่ม เนื้อหนา รสชาติดีมาก และยังมีความหลากหลายของสายพันธุ์ ซึ่งความอร่อยของทุเรียนนนท์นั้นเกิดขึ้นจากลักษณะเฉพาะของดินในแถบนนทบุรี ที่มีสภาพเป็นดินเหนียว มีธาตุอาหารของพืชสมบูรณ์ ทำให้ได้ทุเรียนที่มีรสชาติโดดเด่นไม่เหมือนใคร และทุเรียนนนท์ยังเป็นทุเรียน GI ที่ตอนนี้มีราคาแพงที่สุดในโลกด้วย การจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะเป็นการประชาสัมพันธ์เรื่อง GI ของทุเรียนนนท์แล้ว ยังเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายทุเรียนจากแหล่งต่างๆ ทั่วประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักในตลาดโลกด้วย โดยเฉพาะกับผู้บริโภคชาวจีน ซึ่งในงานนอกจากจะมีการประมูลทุเรียนนนท์จำนวน 9 ผล เพื่อนำรายได้มอบการกุศลแล้ว ยังมีกิจกรรมสาธิตและออกร้านจำหน่ายผลผลิต ซึ่งจะมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านอินเทอร์เน็ตไปสู่ผู้บริโภคชาวจีนด้วย”

ด้าน​นายสมนึก ศรีเที่ยงตรง เกษตรจังหวัดนนทบุรี กล่าวเพิ่มเติมถึงว่าการจัดงานมหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” ว่าเป็นการช่วยเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การปลูกทุเรียนแบบวิถีนนท์ตามภูมิปัญญาของชาวสวนจังหวัดนนทบุรี และร่วมปลูกฝังการอนุรักษ์สวนทุเรียนนนท์ให้บุคคลทั่วไปได้รู้จักที่มาของทุเรียนนนท์ ซึ่งกิจกรรมภายในงานนั้น นอกจากการจำหน่ายทุเรียนจากสุดยอดแหล่งปลูกทั่วประเทศ เช่น หมอนทอง จากจังหวัดอุตรดิตถ์ หมอนทอง ก้านยาว พวงมณี ชะนี นกหยิบ จากจังหวัดจันทบุรี หมอนทอง ชะนี จากจังหวัดระยอง หมอนทอง ชะนี จากอำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี หมอนทอง จากป่าละอู จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และทุเรียนภูเขาไฟ จากจังหวัดศรีสะเกษ เป็นต้น ยังมีสินค้าเกษตรของจังหวัดนนทบุรี และการจัดแสดงนิทรรศการประชาสัมพันธ์องค์ความรู้เรื่องสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ Geographical Indication (GI) “ทุเรียนนนท์” ที่มีวิธีการปลูกแบบชาวสวนนนท์อย่างเป็นระบบ การสาธิตการเพิ่มมูลค่าผลผลิตทุเรียน เพื่อให้ผู้สนใจสามารถนำไปประยุกต์ในการประกอบอาชีพได้ โดยยังมีไฮไลท์ของงานที่ทุกคนรอคอย คือ การประมูลทุเรียนนนท์ 9 ลูก ในวันที่ 9 มิถุนายน 2561 ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เป็นต้นไป เพื่อนำรายได้มอบให้มูลนิธิต่างๆ ในจังหวัดนนทบุรี

งานมหกรรมทุเรียนนนท์ “Nonthaburi The King of Durian” กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 มิถุนายน 2561 นี้ ณ ลานโปรโมชั่น ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา เวสต์เกต อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี