สกรุ๊ปพิเศษ » ท่องเที่ยววิถีชุมชน-กินลมห่มทะเล “หลงรักษ์ประจวบ” ตอน ..จากภูผาสู่สมุทร

ท่องเที่ยววิถีชุมชน-กินลมห่มทะเล “หลงรักษ์ประจวบ” ตอน ..จากภูผาสู่สมุทร

21 พฤษภาคม 2018
2205   0

ประจวบคีรีขันธ์ เป็นจังหวัดในภาคกลางตามการแบ่งการปกครองของประเทศไทย การแบ่งทางภูมิศาสตร์จัดเป็นจังหวัดในภาคตะวันตก และ การแบ่งทางอุตุนิยมวิทยาจัดเป็นจังหวัดภาคใต้ตอนบน

ประจวบคีรีขันธ์ เป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีความอุดมสมบูรณ์และการตั้งบ้านเรือนหนาแน่นกว่า เลยกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายเหมือน ดั่งคำขวัญที่ว่า เมืองทองเนื้อเก้า มะพร้าว สับปะรด สวยสด หาด เขา ถ้ำ งามล้ำน้ำใจ นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวกันได้ตลอดทั้งปี เมื่อคุณได้สัมผัสและคุณจะ หลงรักประจวบคีรีขันธ์

ศาลหลักเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช
ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้  สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ทรงเปิดศาลหลักเมือง  เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2537 สร้างขึ้นมาในสมัย
ร.ต.อำนวย ไทยานนท์ เป็นผู้ว่าราชการ เพื่อให้เป็นสิริมงคลและเป็นหลักชัยคู่บ้านคู่เมือง

 ได้ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ – เอกชนกระตุ้นการท่องเที่ยว เพื่อให้สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ แผนยุทธศาสตร์ไทยแลนด์ 4.0 โดยสนับสนุนการท่องเที่ยววิถีชุมชนและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืนและความเป็นอยู่วิถีชุมชน เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่โดดเด่นของ 8 อำเภอ  จังหวัดประจวบคีรีขันธ์

พร้อมจัดทริปพาคณะสื่อมวลชน “หลงรักษ์ประจวบ” ตอน ..จากภูผาสู่สมุทร ไปสัมผัสธรรมชาติ เกาะ แก่ง แหล่งดำน้ำดูปะการัง ชมวิถีชาวบ้าน สร้างความประทับใจ สนุกสนาน หลงรักประจวบคีรีขันธ์ เลยทีเดียว คณะสื่อได้เข้าพักที่ “วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท” ที่พัก สวยหรู อยู่สบาย ตลอดทั้งทริป 2 คืน 3 วัน  

วันที่ 12 พฤษภาคม 2561 เวลาตอนบ่ายๆ ท่านนายกฯอุดมสุข พาคณะสื่อไปสัมผัสวิถีชาวบ้าน ชมลิงกังเก็บมะพร้าว



ผ่านการเรียนรู้และฝึกฝน อย่างฉลาดมากๆ เลือกเก็บมะพร้าวเฉพาะลูกแก่จัดเท่านั้น สุดท้าย เจ้าลิงกังได้โชว์กระโดด ต้นมะพร้าว ข้ามไปอีกต้น ได้อย่างสำเร็จ สร้างความตื่นเต้นให้คณะสื่อมวลชนที่ได้ร่วมทริปในครั้งนี้


เราก็เดินทางมาต่อกันเลยกับแหล่งเรียนรู้วิถีชุมชน “บ้านหัวตาลแถว” วันนี้ทีมข่าวผู้กล้าของเราได้ลงนำกล้องไปถ่ายและสัมผัสใต้ เลยที่เดียว การทำบ้านปลา สาหร่ายเทียม การทำบ้านปลานั้นเป็นอนุรักษ์ธรรมชาติที่สำคัญ

 

ชมการสาธิตทำน้ำปลากู้โลก คุณโอ๊ต- อิฐธิรัตน์ จันทร สมาชิกกลุ่มอนุรักษ์ทรัพยากรสามร้อยยอดเล่าว่า เดิมการทำประมงในพื้นที่เกิดการแย่งชิงทรัพยากรกัน ทำมาหาเลี้ยงชีพยากขึ้น มีความขัดแย้งของกลุ่มประมงชายฝั่งและการอนุรักษ์ชายฝั่ง

ที่มีการรณรงค์อย่างต่อเนื่องเรื่องการทำประมงปลาเล็กเช่นปลากะตัก ปลาไส้ตัน หมักไว้ 8 เดือน สุดยอดน้ำปลาไทย ที่ปลอดภัยไว้บริโภคในท้องถิ่น เป็นอีก หนึ่งอาชีพ ในวิถีชุมชน “บ้านหัวตาลแถว” นะจ๊ะ จะบอกให้
เสร็จภารกิจท่องเที่ยววันแรก คณะสื่อมวลชนได้รับการตอนรับเป็นอย่างดี กลับเข้าที่พัก เพื่อรับประทานอาหารมื้อเย็น
กันที่ “วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี” ทานอาหารริมทะเล บ่อนอก อิ่มอร่อยอย่างประทับใจไม่เคยลืม


บรรยากาศด้านหน้าการเดินเข้าไปโรงแรม “วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี”  เพื่อจะเดินไปสู่ริมทะเล บ่อนอก บรรยากาศอย่างสวย

วันที่ 13 พฤษภาคม 2561 ท่านนายกฯอุดมสุขพร้อมทีมงาน ได้พาคณะสื่อมวลชน ไปขึ้นเรือยอร์ช ในนามบริษัทสามอ่าวปริ้นเซสทัวร์ บริเวณชายหาด อำเมืองฯ เป้าหมายของเราในวันนี้ ไปเที่ยวเกาะ3 เกาะ ที่ เกาะหลาม เกาะจาน และเกาะท้ายทรีย์



สถานที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่การดูแลของอุทยานแห่งชาติหาดวนกร จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นเกาะเล็กๆ ที่มีความอุดมสมบูรณ์มากๆ ทีมข่าว 1 เดียวในได้นำกล้อง DSLR ลงไปไปทำภารกิจถ่ายเก็บบรรยากาศ ดำน้ำดูปะการัง และฝูงปลา และบรรยากาศใต้น้ำ

การกระโดดน้ำลงที่เกาะหลาม ด้านหน้าถ้ำของเกาะเหลือม ภารกิจเดินทางไปต่อยังเกาะจานและเกาะท้ายทรีย์ และภารกิจของเราก็จบลงกลางเกาะการรับประทานอาหารกลางวัน สุดแสนประทับใจ ท่ามกลางบรรยากาศ กลางทะเล ชมธรรมชาติ ล้อมรอบ

เรือยอร์ช ในนามบริษัทสามอ่าวปริ้นเซสทัวร์ ได้มาส่งคณะทริปสื่อมวลชน ถึงฝั่งอย่างเป็นกันเองและโชคดีปลอดภัย กันทุกคนในครั้งนี้หลังจากนั้น ท่านนายกฯอุดมสุข พร้อมทีมงาน ได้พาคณะสื่อมวลชน สัการะบูชา กราบใหว้ ขอพร ศาลหลักเมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อให้เป็นสิริมงคลและเป็นหลักชัยคู่บ้านคู่เมือง เป็นสิ่งศักสิทธ์คู่บ้านคู่เมืองจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

บรรยากาศใต้ทะเลยังไม่จบ นะจ๊ะ ทีมงานจะตัดต่อวีดีโอ ลง youtube และ แฟนเพจ ให้อีกจะ อย่าลืมติดตามชมนะ   เร็วๆนี้

ขอขอบคุณรูปในกิจกรรมสปาทราย จากพี่ๆ สื่อมวลชน ร่วมทริป

ภารกิจต่อไปหลังจากเราไปตากแดด ชิมลม กันมาเกือบทั้งวันกันเลยทีเดียว เราก็ไปทำ “สปาทราย” ที่ “วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี” ท่านนายกฯอุดมสุข ได้กล่าวว่า “สปาทราย ในสถานที่ท่องเที่ยวทั้ง 8 อำเภอ ที่ติดริมทะเล สามารถทำสปาได้ นักท่องเที่ยวสนใจทำสปาทรายได้ การจะลงทำสปาทรายต้องแต่งกาย ให้น้อยที่สุดร่างกายจะสัมผัสเม็ดทรายได้มากที่สุด

นักท่องเที่ยวต้องนอนลงไปในหลุมโดยการกลบทรายทับลำตัวเว้นไว้แต่ส่วนใบหน้าและศีรษะ และทีมงานรดน้ำให้ทั่วทั้งตัวและปล่อยทิ้งไว้ 20 นาที อย่างต่ำ นักท่องเที่ยวท่านใดจะอยู่นานได้มากที่สุดก็ได้ หลักจากเสร็จการทำสปาทรายและเราจะได้ดื่มน้ำมะพร้าวอ่อน ได้อย่างสดชื่น  การทำสปาทรายให้ร่างกายผ่อนคลาย เราทำไว้เพื่อบริการลูกค้า ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะมาพักเพื่อทำสปาทราย และอาบแดด เป็นอย่างมากบริการของเรา ราคาไม่แพง อย่างที่คุณคิด สนใจติดต่อได้นะครับ

ภารกิจสุดท้ายทริปท่องเที่ยว ท่านนายกฯอุดมสุข และคณะสื่อมวลชน พร้อมทีมงาน ได้กิจกรรมร่วมกันใน
โครงการปล่อยแม่ปูม้าไข่ หนึ่งใน โครงการ “วาฏิกา 9,999 ล้านดวงใจไข่ปูม้า” แพร่พันธุ์เจริญเติบโต กลับคืนสู่ท้องทะเล

ทีมข่าวเราหนึ่งได้เป็นผู้กล้าคนสุดท้าย ลุยโครนไปปล่อย แม่ปูม้าไข่ ลงสู่น้ำทะเล อย่างปลอดภัย ภารกิจนี้ บอกเลยว่าได้บุญแบบสุดยอด โดนโครนดูดเกือบถึงคอ ถือว่าได้ทำสปาโครน แบบธรรมชาติ สร้างมา ท่านนายก อุดม ท่านได้บอกไว้ว่าการทำสปาโครนไม่ได้ทำง่ายๆนะ ใครได้ทำและจะดี ผิวพันธ์ดี มาที่นี่และคุณจะหลงประจวบคีรีขันธ์ แบบไม่รู้ตัวนะครับ